โรงเรียนบ้านทอนวังปราง

หมู่ที่ 8 บ้านทอนวังปราง ตำบลละอาย อำเภอฉวาง จังหวัดนครศรีธรรมราช 80250

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

085 6410956

ดูแลสุขภาพ ให้มีดีอาจช่วยให้มีอายุยืนยาวได้จริงหรือไม่

 

ดูแลสุขภาพ การกินอาหารเพื่อสุขภาพ การจะมีร่างกายที่ยืนยาว เราไม่สามารถทำได้โดยการไม่ได้รับสารอาหาร นอกจากนี้ การทำงานปกติของร่างกายเรา ยังได้รับประโยชน์จากการมีส่วนร่วม และการมีส่วนร่วมของสารอาหารต่างๆ ในร่างกายอีกด้วย ดังนั้นจึงเป็นเรื่องสำคัญมากที่จะต้องมีอายุยืนยาว และการควบคุมอาหารให้ถูกสุขภาพ แต่คนหนุ่มสาวจำนวนมากในปัจจุบัน มักล้มเหลวในการทำเช่นนี้

ตัวอย่างการ”ดูแลสุขภาพ” เช่น หลายคนรับประทานอาหารเร็วเมื่อรับประทานอาหาร และชอบกินอาหารที่ไม่มีประโยชน์ และไม่ดีต่อสุขภาพ การทานอาหารสามมื้อเป็นประจำ และพยายามเคี้ยวช้าๆ เมื่อคุณกิน คุณต้องแน่ใจว่า ได้รับสารอาหารที่สมดุลในอาหารของคุณแน่นอน คุณควรเน้นที่อาหารเบาและย่อยง่ายด้วย การให้ความชุ่มชื้นแก่ร่างกายอย่างเหมาะสม 70 เปอร์เซ็นต์ ของร่างกายของผู้ใหญ่ที่แข็งแรงคือน้ำ

แม้ว่าร่างกายจะมีน้ำมาก แต่เราก็ยังต้องดื่มน้ำอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากร่างกายของเรา อยู่ในกระบวนการทำงานปกติ อวัยวะและเนื้อเยื่อเกือบจำนวนมาก จึงจำเป็นต้องใช้น้ำปริมาณมาก หากเราไม่สามารถเติมน้ำได้ทันเวลา การขาดน้ำจะไม่เพียงส่งผลต่อการทำงานปกติของอวัยวะเท่านั้น แต่ยังเพิ่มภาระให้กับร่างกาย ทำให้เป็นโรคอื่นๆ

ดูแลสุขภาพ

หลายคนอาจคิดว่า น้ำต้มธรรมดามีรสชาติอ่อนเกินไป ที่จริงคุณสามารถเติมชาได้อย่างเหมาะสมเมื่อดื่มน้ำ การดื่มชาเบาๆ มักจะมีประโยชน์เช่นกัน การนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ คนใช้เวลา 1 ส่วน 3 ของชีวิตในการนอนหลับ จะเห็นได้ว่า การนอนหลับที่มีคุณภาพสูงนั้น มีความสำคัญต่อสุขภาพของมนุษย์เป็นอย่างมาก เพราะเมื่อเรานอนหลับตอนกลางคืน ไม่เพียงได้พักผ่อนเท่านั้น แต่ยังรวมถึงอวัยวะภายในของร่างกายด้วย ยังเป็นกระบวนการปรับ

หากคุณนอนดึกเป็นเวลานาน หรือมีนิสัยการนอนที่แย่ จนร่างกายไม่ได้พักผ่อนเพียงพอ อวัยวะต่างๆ ของร่างกาย ก็จะติดหน้าต่างและทำงาน ดูแลรักษายากและมีสุขภาพที่ดีเมื่อเวลาผ่านไป ดังนั้น การรักษาคุณภาพการนอนหลับที่เพียงพอและยึดติดไว้ ในการเข้านอน แต่เช้าและตื่นเช้า ทางที่ดีควรนอน 8 ชั่วโมงต่อวัน

การหมั่นออกกำลังกาย ยืนหยัดในการออกกำลังกาย สามารถช่วยส่งเสริมการไหลเวียนโลหิต เร่งการเผาผลาญ และส่งเสริมการเผาผลาญของสารอันตรายในร่างกาย ให้ขับถ่ายออกจากร่างกาย นอกจากนี้ ยังช่วยให้คุณมีร่างกายที่ยืนยาวหลายคนรู้ดีว่าได้เข้าแถวออกกำลังกายฟิตเนสแล้ว จริงๆ แล้วสำหรับคนทั่วไปเพราะร่างกายอาจจะออกกำลังหนักมากก็เพียงพอแล้ว ที่ยืนกรานจะออกกำลังกายแบบผ่อนคลายบ้าง

ชีวิตประจำวันเช่น การเดิน เดินเร็ว วิ่งจ๊อกกิ้ง ปั่นจักรยาน ระบำหน้าท้อง ฯลฯ ล้วนเป็นทางเลือกที่ดี การรักษาทัศนคติที่ดี สภาวะจิตใจที่ดี ก็เป็นปัจจัยสำคัญประการหนึ่งในการมีร่างกายที่ยืนยาว อย่าโกรธเคืองเมื่อเจอปัญหา พยายามเผชิญหน้าผู้คนและสิ่งต่างๆ ในชีวิตด้วยจิตใจที่สงบ จะทำให้ระบบประสาท ในสภาวะที่ค่อนข้างผ่อนคลาย ซึ่งเป็นประโยชน์มากกว่าการคิดยังช่วยลดภาระทางร่างกาย และจิตใจได้อีกด้วย

ผู้ที่กังวลเรื่องเงินและถอนหายใจอยู่เสมอ อาจรู้สึกว่าชีวิตไม่เป็นที่พอใจอยู่เสมอ การคงสภาพจิตใจนี้ไว้เป็นเวลานาน จะส่งผลต่อชีวิตปกติและประสิทธิภาพในการทำงาน และจะส่งผลต่อสุขภาพกายเป็นภาระด้วย ปัจจัยสำคัญในการมีอายุยืนยาว อธิบายรายละเอียดได้ ดังนี้ มหาวิทยาลัยแห่งแคลิฟอร์เนีย ประกาศการศึกษาติดตามผล 15 ปี ที่เกี่ยวข้องกับผู้สูงอายุที่มีอายุยืนยาวประมาณ 1,700 คน

การศึกษาแสดงให้เห็นว่า ผลกระทบของพฤติกรรมการใช้ชีวิตที่มีต่อสุขภาพ อาจเกินปัจจัยทางพันธุกรรม และกลายเป็นกุญแจสำคัญในการกำหนดอายุขัย นักวิจัยสรุปว่ามีปัจจัยสำคัญ ประเภทในการมีอายุยืนยาว ได้แก่ รักษาหุ่นที่อ้วน ทำกิจกรรมอดิเรก 2 ชั่วโมงต่อวัน ดื่มกาแฟวันละ 2 แก้ว ดื่มพอประมาณ และออกกำลังกาย วิทยาศาสตร์ได้พิสูจน์แล้วว่า ร่างกายของผู้สูงอายุมีสัดส่วนของไขมันซึ่งเอื้อต่อสุขภาพมากกว่า

การศึกษาของมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนียพบว่า คนที่มีน้ำหนักเกินเล็กน้อย เมื่อยังเด็กแต่ไม่ถึงระดับโรคอ้วน มีโอกาสเสียชีวิตก่อนวัยอันควรลดลง 3 เปอร์เซ็นต์ คลอเดีย คาวาส นักประสาทวิทยาแห่งมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย กล่าวว่า แม้การผอมเมื่อยังเด็กนั้นดีต่อสุขภาพ แต่เมื่อคุณแก่จะผอมเกินไปก็ไม่ดี ในปี 2016

นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ด ในสหราชอาณาจักรรายงานประชากรในยุโรปและอเมริกาเหนือเกือบ 1 ล้านคน การสำรวจพบว่าผู้ที่มีดัชนีมวลกาย ระหว่าง 23 ถึง 24 ปี มีอายุขัยสูงสุดและช่วงปกติของค่าดัชนีมวลกายคือ 18.5 ถึง 24.9 ซึ่งแตกต่างจากยุโรปและสหรัฐอเมริกา

ผลการศึกษาพบว่า การทำงานอดิเรกวันละ 2 ชั่วโมง ช่วยลดความเสี่ยงของการเสียชีวิตก่อนวัยอันควรได้ถึง 21 เปอร์เซ็นต์ การศึกษา 14 ปี ที่เกี่ยวข้องกับผู้คนมากกว่า 6,000 คน ที่มหาวิทยาลัยโคลัมเบียในสหรัฐอเมริกาพบว่า ผู้ที่มีเป้าหมายและงานอดิเรกในชีวิต มีความเสี่ยงที่จะเสียชีวิตต่ำกว่าประมาณ 15 เปอร์เซ็นต์

สภาวิจัยทางการแพทย์แห่งมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ ในสหราชอาณาจักรในปี 2558 พบว่า การเดินเร็ว 20 นาทีต่อวัน สามารถลดความเสี่ยงของการเสียชีวิตก่อนวัยอันควรได้อย่างมาก และการทำงานบ้านง่ายๆ ก็ช่วยให้อายุยืนขึ้น งานบ้าน เช่น ล้างจาน พับผ้า ถูพื้น สามารถช่วยยืดอายุของคุณได้เช่นกัน

 

 

 

 

 

 

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ > โรคอ้วน เป็นอีกหนึ่งสาเหตุของการเกิดภาวะหยุดหายใจขณะหลับ เพราะเหตุใดจึงเป็นเช่นนั้น